Thursday, October 2, 2008

QQQUUUESSSStion/s!


Rather than twist my mind yet again with a sensible topic to write about in this blog, I instead came up with a question-and-answer type of entry here.

Since I believe the month of October is one of the most:

1. BUSIEST (for most of the students hurrying up to finish school requirements for the semester and professionals accomplishing assigned works before the holiday by the end of the month) and;
2. MEMORABLE (to those who have already graduated and for whatever other reasons, hehe),

I would like to ask you...

WHAT DO YOU USUALLY DO WHEN YOU ARE FACED WITH A PILE OF WORKS (school stuff, work stuff, the infamous "Hell Week" for UP studes, etc.)?

DO YOU MAP OUT YOUR PLANS OF ACTION(prioritizing and the like)?

CAN YOU SHARE ANY EXPERIENCES WHEN YOU HAD TO DO SILLY/BAD/NASTY/NOVEL THINGS JUST TO FINISH YOUR WORKS?

Do share them here. And tell your friends to put in theirs here too. I'd be much glad to read about your personal experiences (para maibsan naman ang bigat na dala ko sa kakaisip ng mga gagawin ko ngayong darating na mga linggo, hehe).

24 comments:

Anonymous said...

Minsan na aq0ng pinahamak ng THE LITTLE PRINCE!grabe!

Anonymous said...

pag hell week dito sa UP?
uhm.. edi go lang.

pag di ko na na-aabsorb ang mga ginagawa ko, ga2win ko ung mga gusto kong gawin (at least nagiging mas productive ako)

..alin ang uunahin ko?? waahh
'hirap nga naman nun... haha

God bless!
hannah here :)

LuCy said...

Hell weeks rule!kakamiss..
nakakatuliro talaga pag palapit na ng palapit ang mga deadlines, exams, etc...ung tipong di mo alam kung pano pagkakasyahin ung oras mo sa DAMI ng kelangan gawin..

anyway, these are the things i can share:

1. Planner-(malamang meron ka din nito)keep a list ng mga tasks na kelangan gawin..sa naalala ko, ung daily planner ko, ginagawa ko pang HOURly planner nun..planado ung mga dapat gawin kada oras(included dun ung time ng pagkain,pagligo,konting oras ng pagtulog minsan wala pa), priority syempre ung pinakamalapit na ung deadline, then ung mga pinakamahirap na aralin/gawin..

2. CupS of coffee-para sa mga gabing walang tulugan..

3. Chocolates-pangpatalas ng memorya..

4. Charm-kaw na bahala kung sa guro mo gagamitin ito o sa mga kaklase/kakilala/kaibigan/ka-org at kung sinu-sno pang KA- mo!

5. GRASYA-pinakamahalaga sa lahat ang di makalimot sa paghingi ng gabay galing sa taas..eto ung masasabi kong pinaka d'best sa lahat dahil kahit ung tipong walang kapag-a-pag-asang exam ay naipapasa parin!at eto pa, wag kakalimutang ipagdasal din ang iyong guro na gabayan/bigyan sya ng Maykapal ng malambot na puso!!=p

Pransis said...

ate hannah!i'd agree.=)

'pag di ko carry at nakaka-stress lang,eh di 'wag na lang,haha.

kaya lang 'pag acads sya,hala minsan,no choice talaga eh,hehe.

Pransis said...

ate lucy!
wow,i used to do the planner thingie nung freshman years (grabe tanda ku na,haha),'yung hourly sked din,hehe.

kape,kape!kulang na lang gawing dextrose ang kape.=)

ay pagdating sa mga eksam ng propesor?hhhaaaayyy.isang malaking buntong hininga at isang munting hiling na sana'y may bangin na malapit...haha.

LuCy said...

ai pucha..lahat pala dito ate mo!o cge KUYA pransis..gudlak nalang sa exams at requirements!(tandaan, tao din yang mga propesor, may puso din yan!)Godbless!=p

Pransis said...

ay pagiging magalang lang po,hehe.
ay sya,hindi na po.=)

Anonymous said...

Pag hell week, tinatamaan ka ng acute multiple personality disorder (if there's such thing). Kamusta naman mag-switch from dyaryo to teleplay to poetry?

Inggit nga ako, nakakapag-blog ka pa. HAHAH

- Juli

sleepmoonfaerie said...

WHAT DO YOU USUALLY DO WHEN YOU ARE FACED WITH A PILE OF WORKS (school stuff, work stuff, the infamous "Hell Week" for UP studes, etc.)?

I am a crammer through and through. X-|


DO YOU MAP OUT YOUR PLANS OF ACTION(prioritizing and the like)?

Yeah. But more often than not, hindi sila nasusunod. X-|


CAN YOU SHARE ANY EXPERIENCES WHEN YOU HAD TO DO SILLY/BAD/NASTY/NOVEL THINGS JUST TO FINISH YOUR WORKS?

Marami na rin. Nahiya naman ako bigla ishare. :P

Pransis said...

isa lang ibig sabihin nyan juli,you're on your way to be a polymath,haha.
teka..parang kilala kita ah!
nakow,pag nakakapag-blog,isa lang ibig sabihin nun:nagpapakawasak na at 'di na kayang gawin ang mga academic stuff,haha.

Pransis said...

thanks ate moonfaerie!
pero...share naman dyan ng kahit isa o..hehe.
tayo tayo lang naman.=)
weeh!

sleepmoonfaerie said...

waaah, hotseat!!

but uhm let's see.. well there was a time (Owkay, there had been timeS) when i had other people do my work for me. like yung mga juniors ko sa org nuon..(i know! BAD)

one time, pinaspas ang paper tas pilit na ishinoot sa ilalim ng pinto ni Mam sa may faculty center (SILLY)

one time sa P.E (o diba, PE na lang di pa pinatawad), Cheerleading yun, e diba kelangan aatend tayo ng UAAP games. namalayan ko na lang, tapos na an season at isang game lang napanood ko. (dapat at least 10 eh) sabi ko sa teacher, nawala ko yung attendance card. X-) he gave me an uno. (i knoowwww)

i dont really see the point of this noh... how my stupidity could help you.. pero just wanna say, KAYA MO YAN! :) go go go!

Pransis said...

haha! yan ang mga istorya, nakakatawa!

yang mga 'shooting' acts na yan sa mga pigeon holes at rooms ng faculties ay isang bagay na 'di ku rin malilimutan,hehe.

ewan ko po ba kung pano 'to makakatulong pero at least masasabi ko na 'di ako nag-iisa sa mga paghihirap,haha.

sleepmoonfaerie said...

oo ganyan talaga ang student life. mamimiss mo yan pag nagtratrabaho ka na ;)

Anonymous said...

Hindi mo ako kilala pransis. My name is Simone de Beauvoir. WUHAHAHA.

*kaway kay moonfaerie*

- Juli

Juli said...

Hindi mo ako kilala, Pransis. My name is Simone de Beauvoir. My existence means nothing. Nothing yet. WUHAHAHHAHAH

*kaway kay moonfaerie*

Anonymous said...

haha, menomoderate mo pala mga comments. akala ko di lang pumapasok.

Anonymous said...

pransis
i'm not your ate. hahaha!
waah!! mag eend na ang class!
hannah-

Pransis said...

Ganun ba Juli?Pero parang 'yun ung kaberks ni Sartre dati ah?Ung nagsulat ng "The Second Sex"?
Hmm...

Pransis said...

ay sya,bawal na talagang mag-"ate" dito,haha!

sleepmoonfaerie said...

hi Juli! ikaw pala yan.. :D

ang liit talaga ng mundo.

good day to all!

Pransis said...

ayayay. na-o-op na ku,haha.

sleepmoonfaerie said...

naku wag.. kasali ka dapat kaya jan ka lang :P

Pransis said...

hehe.ok po ate.=)